Siêu dự án Củ Chi của 'Chúa đảo' Tuần Châu muốn lấy 5% quỹ đất TP.HCM

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản góp ý gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM về đề xuất siêu dự án Củ Chi đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đây là dự án do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch đề xuất vào đầu năm 2017. Hồi tháng 7, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ thẩm định đề xuất siêu dự án Củ Chi.

Ngày đăng: 21-10-2017

1,726 lượt xem

Siêu dự án Củ Chi của 'Chúa đảo' Tuần Châu muốn lấy 5% quỹ đất TP.HCM

 

Xem VIDEO SIÊU DỰ ÁN CỦ CHI tại đây:

http://bit.ly/2yFNUVu

 

Xem giá nhà đất Củ Chi 2017 tại đây:

http://nhadatcuchicanban.com

 

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản góp ý gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM về đề xuất siêu dự án Củ Chi đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đây là dự án do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch đề xuất vào đầu năm 2017. Hồi tháng 7, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ thẩm định đề xuất siêu dự án Củ Chi

Tuy nhiên, cả Bộ Kế hoạch & Đầu tư và TP HCM cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả thi của siêu dự án Củ Chi. Theo đề xuất của doanh nghiệp, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 63.500 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD), bao gồm cả chi phí lãi vay của nhà đầu tư.

Tuần Châu cũng đề xuất TP HCM bố trí quỹ đất 12.398 ha để thực hiện siêu dự án Củ Chi (bao gồm quỹ đất để xây dựng công trình BT và thanh toán cho nhà đầu tư). Trong khi đó, tổng diện tích TP HCM là 209.600 ha. Như vậy cũng đồng nghĩa, diện tích doanh nghiệp đề xuất để triển khai siêu dự án Củ Chi tương đương 5% tổng diện tích đất của thành phố này. 

 

Dự án của Tập đoàn Tuần Châu đề xuất được bố trí 5% quỹ đất của TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

 

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng Sở cần tham mưu cho UBND TP HCM xem xét tính khả thi của việc bố trí các quỹ đất nêu trên trong bối cảnh nguồn lực đất đai hạn chế. Cũng theo cơ quan này, cần đánh giá kỹ tác động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, môi trường của siêu dự án Củ Chi... và lấy ý kiến rộng rãi. 

Về vốn đầu tư nhà nước tham gia siêu dự án Củ Chi, nhà đầu tư cũng đề xuất được phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn dự phòng với tổng giá trị 57.568 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí lãi vay của nhà đầu tư). Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng đề xuất này không phù hợp với quy định hiện hành. Hơn nữa, theo cơ quan này, nếu siêu dự án Củ Chi sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên phải được trình Quốc hội. 

Bộ đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư trong quá trình thẩm định siêu dự án Củ Chi, cần lưu ý một số nội dung khác về quy hoạch, tài chính, lựa chọn nhà đầu tư... Cơ quan này cho rằng cần làm rõ sự phù hợp của siêu dự án Củ Chi với quy hoạch phát triển giao thông của TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, cũng như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Về hồ sơ đề xuất siêu dự án Củ Chi, theo Bộ, Sở cần rà soát, yêu cầu nhà đầu tư bổ sung các nội dung còn thiếu như giấy chứng minh năng lực của nhà đầu tư, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự. Bên cạnh đó, Bộ cho rằng, đề xuất hiện nay chưa làm rõ các nội dung về quy hoạch, vốn đầu tư nhà nước tham gia dự án, quỹ đất, phương án tài chính, lựa chọn nhà đầu tư... 

Phương án tài chính của dự án theo Bộ cũng là nội dung cần được làm rõ bởi có tổng mức đầu tư lớn. Nhà đầu tư cần chứng minh khả năng thu xếp vốn, tiến độ huy động cũng như sự sẵn sàng của các bên cho vay nhằm đảm bảo tính khả thi.... 

Liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, theo luật hiện hành siêu dự án Củ Chi trên không thuộc trường hợp được chỉ định. Do đó, cơ quan này thấy cần phải tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn. 

"Do các nội dung quan trọng nêu trên chưa được làm rõ hoặc chưa có giải trình cụ thể, Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận thấy chưa có đủ cơ sở để nghiên cứu, góp ý nội dung đề xuất siêu dự án Củ Chi", cơ quan này nhấn mạnh. 

Trước đó, từ tháng 2/1017, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã đưa ra hàng loạt siêu dự án Củ Chi mang tính đột phá tại huyện Củ Chi và được cơ quan lãnh đạo cấp cao của thành phố ủng hộ. Trong đó, dự án Thành phố Mới (New City) và Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi với quận 1) được xem là nổi bật nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, các phương án cụ thể hơn về quỹ đất, tài chính chưa được công bố và đề cập đến.

Theo đề xuất này, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi về đến quận 1) tận dụng quỹ đất ven sông, với chiều dài khoảng 59 km, tốc độ xe dự kiến 100 km/h, sẽ chỉ mất khoảng 20-30 phút để đi từ Củ Chi về quận 1.

Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. Đại lộ này sẽ tạo điều kiện kết nối với quốc lộ 22, và các tuyến đường của tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh để phát triển các dự án khu dân cư, các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ trên địa bàn các huyện Hóc Môn, Củ Chi để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp người dân thành phố. 

Trong khi đó, siêu dự án Củ Chi dự án New City có diện tích khoảng 15.000 ha (gấp 15 lần diện tích dự án Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và Khu đô thị Thủ Thiêm cộng lại) thuộc các xã phía đông bắc huyện Củ Chi. Theo đề xuất của doanh nghiệp, với quy mô này, sẽ hình thành một trung tâm đô thị mới của thành phố thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trong dự án, sẽ hình thành nên các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tạo được công ăn việc làm, có đầy đủ dịch vụ và tiện ích phục vụ cư dân.  

Nguyễn Hà

 

XEM THÊM TẠI ĐÂY :

http://bit.ly/2yJueAf

http://bit.ly/2xUKtLC

 

Xem VIDEO SIÊU DỰ ÁN CỦ CHI tại đây:

http://bit.ly/2yFNUVu

 

Xem giá nhà đất Củ Chi 2017 tại đây:

http://nhadatcuchicanban.com

 


NHÀ ĐẤT ANH SANG


Chần chừ, do dự sẽ khiến bạn lùi bước !

Hãy hành động, vì chỉ có hành động mới đem lại cho bạn kết quả !

HÃY GỌI NGAY: 0934.456786 / 08182829.38

www.nhadatcuchicanban.com

VP388 Quốc lộ 22, ấp Đình, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM
     (gần Nhà Thờ SƠN LỘC, ngay góc ngã 3 với đường số 83)

  ( cách ngã tư AN SƯƠNG 13km )

 

** HOTLINE


GỌI NGAY:

0934.456786